หลักการและเหตุผล
ในปีงบประมาณ
2561 คณะกรรมการเพื่อสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้จัดโครงการประกวดผลงานด้านการพัฒนากระบวนงาน
และนวัตกรรมและกิจกรรมตลาดนัดความรู้ ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานร่วมกันในรูปแบบ
Small Group Activities เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างนวัตกรรม
และพัฒนากระบวนงาน รวมถึงสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์
และตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ และพันธกิจของการประปานครหลวงซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายหรือยุทธศาสตร์ขององค์กรอันประกอบด้วยประเภทต่างๆ
ดังนี้
1. ประเภทพัฒนากระบวนงาน
2. ประเภทนวัตกรรม
3. ประเภทตลาดนัดความรู้
โดยมีหัวข้อที่เป็นประเด็นสำคัญขององค์กร์ที่ใช้เป็น
ธีมหลักในการประกวดร่วมกัน ทั้ง 3 หัวข้อคือ
1. การลดน้ำสูญเสีย
2. Water Safety Plans (WSPs)
3. Digital MWA
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างองค์ความรู้
กระบวนการ นวัตกรรมใหม่เพื่อตอบสนองความคาดหวังขององค์กรและความพึงพอใจของประชาชน
2. เพื่อสร้างองค์ความรู้
กระบวนการ นวัตกรรมที่สามารถนำมาใช้พัฒนาในด้านต่างๆ ของกิจการประปา
3. เพื่อนำองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจการประปาไปพัฒนาต่อยอดเป็นงานวิจัยเพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในอนาคต
4. เพื่อเป็นการสนับสนุน
ส่งเสริม และเปิดโอกาสให้ พนักงานการประปานครหลวง ได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับกิจการงานประปา
เป้าหมาย
องค์ความรู้ กระบวนการหรือ นวัตกรรมที่ได้ สามารถนำมาเป็นฐานข้อมูลความรู้ในระบบเพื่อการศึกษา
แลกเปปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาเป็นโครงการต้นแบบ ต่อยอดเป็นงานวิจัย หรือสามารถพัฒนานำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในอนาคต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
เพื่อสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้
และเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานร่วมกันสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อกิจการประปา
และรวบรวมองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อเป้าหมายและวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ขององค์กร